1100+ câu trắc nghiệm Triết học
Những câu hỏi trắc nghiệm dưới đây nhằm phục vụ cho các bạn sinh viên đang cần tài liệu ôn thi kết thúc học phần môn triết học đúng và gần sát nội dung thi. Để ôn tập hiệu quả các bạn có thể ôn theo từng phần trong bộ câu hỏi này bằng cách trả lời các câu hỏi và xem lại đáp án và lời giải chi tiết. Sau đó các bạn hãy chọn tạo ra đề ngẫu nhiên để kiểm tra lại kiến thức đã ôn.
Chọn hình thức trắc nghiệm (30 câu/30 phút)
Chọn phần
-
Câu 1:
Điều nhận định nào sau đây là đúng?
A. Đềcáctơ nghi ngờ khả năng nhận thức của con người.
B. Vì coi nghi ngờ là điểm xuất phát của nhận thức khoa học, nên Đềcáctơ phủ nhận khả năng nhận thức của con người.
C. Quan điểm của Đềcáctơ và Hium là như nhau vì đều nghi ngờ nhận thức của con người
D. Đềcáctơ coi nghi ngờ là điểm xuất phát của nghiên cứu khoa học để phủ nhận sự mê tín, phủ nhận niềm tin tôn giáo
-
Câu 2:
Luận điểm Đềcáctơ "tôi tư duy vậy tôi tồn tại" có ý nghĩa gì?
A. Nhấn mạnh vai trò của tư duy, duy lý
B. Nhấn mạnh vai trò của cảm giác
C. Phủ nhận vai trò của chủ thể
D. Đề cao kinh nghiệm.
-
Câu 3:
Theo Đềcáctơ tiêu chuẩn của chân lý là gì?
A. Là thực tiễn
B. Là tư duy rõ ràng, mạch lạc
C. Là cảm giác, kinh nghiệm về sự vật
D. Là được nhiều người thừa nhận.
-
Câu 4:
Luận điểm của Đềcáctơ "Tôi tư duy vậy tôi tồn tại" thể hiện khuynh hướng triết học nào?
A. Chủ nghĩa duy tâm khách quan
B. Chủ nghĩa duy vật tầm thường
C. Thuyết hoài nghi
D. Chủ nghĩa duy tâm chủ quan
-
Câu 5:
Xpinôda là nhà triết học nước nào?
A. Hà Lan
B. Đức
C. Áo
D. Pháp
-
Câu 6:
Xpinôda là nhà triết học thuộc trường phái nào?
A. Duy tâm chủ quan
B. Duy vật biện chứng
C. Duy tâm khách quan
D. Duy vật và vô thần
-
Câu 7:
Nhận định nào sau đây là đúng
A. Xpinôda là nhà triết học nhị nguyên
B. Xpinôda là nhà triết học duy tâm khách quan
C. Xpinôda là nhà triết học duy vật biện chứng
D. Xpinôda là nhà triết học nhất nguyên.
-
Câu 8:
Điều khẳng định nào sau đây về Xpinôda là sai?
A. Xpinôda là nhà triết học duy vật và vô thần
B. Xpinôda là nhà triết học nhất nguyên coi quảng tính và tư duy là thuộc tính của một thực thể
C. Xpinôda chống lại quan điểm nhị nguyên của Đềcáctơ.
D. Xpinôda là nhà triết học nhị nguyên
-
Câu 9:
Quan điểm duy vật của Xpinôda về thế giới là ở chỗ nào?
A. Thế giới là thế giới của các sự vật riêng lẻ
B. Thế giới là phức hợp cảm giác
C. Thế giới là sự tha hoá của ý niệm
D. Thế giới là cái bóng của thế giới ý niệm
-
Câu 10:
Tại sao quan điểm của Xpinôda lại rơi vào quan điểm của thuyết định mệnh máy móc?
A. Coi thế gới gồm các sự vật riêng lẻ
B. Coi các sự vật trong thế giới đều có nguyên nhân
C. Đồng nhất nguyên nhân với tính tất yếu coi ngẫu nhiên chỉ là phạm trù chủ quan
D. Khẳng định có thể nhận thức thế giới bằng phương pháp toán học.
-
Câu 11:
Quan niệm về ý thức của Xpinôda chịu ảnh hưởng của ai, và quan niệm đó như thế nào?
A. Chịu ảnh hưởng của thuyết bất khả tri, không thừa nhận con người có khả năng nhận thức được thế giới.
B. Chịu ảnh hưởng của những người theo vật hoạt luận, thừa nhận mọi vật đều có ý thức.
C. Chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa duy lý cho chỉ có con người mới có ý thức.
D. Chịu ảnh hưởng của tôn giáo, cho ý thức có nguồn góc từ thần thánh.
-
Câu 12:
Quan niệm về ý thức của Xpinôda thuộc loại nào?
A. Duy vật biện chứng
B. Duy tâm chủ quan
C. Duy tâm khách quan
D. Vật hoạt luận
-
Câu 13:
Quan niệm về con người của Xpinôda đứng trên lập trường nào?
A. Chủ nghĩa duy tâm chủ quan
B. Chủ nghĩa duy tâm khách quan
C. Thuyết nhị nguyên
D. Chủ nghĩa tự nhiên
-
Câu 14:
Về nhận thức luận, Xpinôda theo chủ nghĩa nào?
A. Chủ nghĩa duy cảm
B. Chủ nghĩa duy lý.
C. Chủ nghĩa kinh nghiệm.
D. Chủ nghĩa duy vật biện chứng
-
Câu 15:
Theo Xpinôda chân lý đáng tin cậy đạt được ở giai đoạn nhận thức nào?
A. Giai đoạn nhận thức lý tính
B. Giai đoạn nhận thức cảm tính
C. Cả hai giai đoạn
D. Không đạt được ở giai đoạn nào
-
Câu 16:
Xpinôda quan niệm về nhận thức trực giác như thế nào?
A. Là “ánh sáng nội tâm” giúp con người liên hệ trực tiếp với thượng đế
B. Là trí tuệ anh minh như nền tảng của mọi tri thức
C. Một năng lực trí tuệ của phép nhận thức sự vật
D. Cả ba nội dung trên
-
Câu 17:
Khái niệm đạo đức của Xpinôda gắn với khái niệm "con người tự do" không? nếu có thì như thế nào?
A. Không
B. Có, con người tự do hành động theo ý muốn của mình
C. Có, con người chỉ có thể trở thành tự do khi được chỉ đạo bởi lý tính
D. Không. Vì trong tự nhiên chỉ có cái tất yếu
-
Câu 18:
Quan niệm của Xpinôda về pháp quyền và xã hội được xây dựng trên lập trường nào?
A. Chủ nghĩa tự nhiên
B. Chủ nghĩa duy vật biện chứng
C. Chủ nghĩa duy tâm khách quan
D. Chủ nghĩa tự do tư sản
-
Câu 19:
Xpinôda quan niệm về nguồn gốc tôn giáo từ đâu?
A. Sự tin tưởng vào ánh sáng nội tâm
B. Sự bất lực trước các lực lượng xã hội
C. Sự sợ hãi
D. Sự không hiểu biết về tự nhiên
-
Câu 20:
Trong nhận thức luận của mình, Giôn Lốccơ phê phán Đềcáctơ về cái gì?
A. Về thuyết nhị nguyên
B. Về quan niệm máy móc đối với con người
C. Về thuyết thừa nhận tồn tại tư tưởng bẩm sinh
D. Về quan niệm duy vật trong lĩnh vực vật lý
-
Câu 21:
Theo quan niệm của G.Lốccơ tri thức, chân lý do đâu mà có?
A. Do ý niệm bẩm sinh
B. Do kết quả của quá trình nhận thức
C. Do thượng đế ban tặng
D. Do hoạt động thực tiễn
-
Câu 22:
Giôn Lốccơ là nhà triết học nước nào?
A. Pháp
B. Ý
C. Anh
D. Mỹ
-
Câu 23:
Về nhận thức luận ai là người nêu ra nguyên lý tabula rasa (tấm bảng sạch)
A. Xpinôda
B. Đềcáctơ
C. Platôn
D. Giôn Lốccơ
-
Câu 24:
Nguyên lý tabula rasa (tấm bảng sạch) theo cách hiểu của người đề xuất khẳng định những nội dung gì?
A. Mọi tri thức không phải là bẩm sinh, mà là kết quả nhận thức
B. Mọi quá trình nhận thức đều phải xuất phát từ cơ quan cảm giác
C. Linh hồn con người có vai trò tích cực nhất định
D. Cả ba nội dung trên
-
Câu 25:
Nội dung thuyết tabula rasa (tấm bảng sạch) đứng trên lập trường triết học nào?
A. Chủ nghĩa duy tâm khách quan
B. Chủ nghĩa duy tâm chủ quan
C. Chủ nghĩa duy vật
D. Thuyết bất khả tri
-
Câu 26:
Hạn chế của thuyết tabula rasa (tấm bảng sạch) là ở chỗ nào?
A. Đề cao vai trò nhận thức lý tính
B. Phủ nhận nhận thức cảm tính
C. Đề cao nhận thức cảm tính một cách tuyệt đối
D. Chưa thấy vai trò của kinh nghiệm
-
Câu 27:
Trong quan niệm về kinh nghiệm. Giôn Lốccơ đứng trên lập trường nào?
A. Lập trường của chủ nghĩa duy lý
B. Lập trường của chủ nghĩa duy cảm
C. Lập trường của thuyết nhị nguyên
D. Lập trường của thuyết bất khả tri
-
Câu 28:
Giôn Lốccơ coi lý tính là gì?
A. Là ý niệm bẩm sinh
B. Là hoạt động của linh hồn
C. Là kinh nghiệm bên trong
D. Là giai đoạn phản ánh khái quát sự vật
-
Câu 29:
Luận điểm nào thể hiện lập trường duy cảm của Giôn Lốccơ?
A. Tôi tư duy vậy tôi tồn tại
B. Mọi nhận thức đều xuất phát từ kinh nghiệm
C. Kinh nghiệm là nguồn gốc của nhận thức
D. Không có cái gì trong lý tính mà trước đó lại không có trong cảm tính.
-
Câu 30:
Giôn Lốccơ quan niệm về "ý niệm phức tạp" như thế nào?
A. Ý niệm phức tạp là kết quả phản ánh trực tiếp nhiều đặc tính của sự vật
B. Ý niệm phức tạp là kết quả của phản ánh khái quát đặc tính nào đó của sự vật
C. Ý niệm phức tạp là tổng hợp “ý niệm đơn giản”
D. “Ý niệm phức tạp” là kết quả của hoạt động của riêng lý tính hoàn toàn chủ quan của con người